หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2556

GameingGear อุปกรณ์สำหรับเล่นเกมและตกเเต่ง

             ถ้าจะให้พูดถึง Gaming Gear แล้วนั้นคนส่วนมากจะคิดถึง เมาส์ คีร์บอด แผ่นรอง หูฟัง แต่จริงๆแล้วในปัจจุบัญมีอุปกรณ์มากกว่านั้นและนอก จากนั้นแต่ละอย่างเองก็มีแบ่งประเภมลายละเอียดไปต่างๆมากมาย วันนี้เราจะมา แยกแยะกัน ให้เห็นๆว่ามันมีอะไรบ้าง แต่ก็เกลิ่นไว้ก่อนเลยนะครับว่า อาจจะไม่จบในรอบเดียวเพราะ มันเยอะ มาก

          มาเริ่มอันดับแรกเลยครับ ตัวสำคัญอันดับหนึ่ง 





        

           เกริ่นก่อนว่าบทความนี้ผมเขียนขึ้นเพื่อเป็นประโยชน์สำหรับคนที่ไม่รู้จัก และคนที่เพิ่งจะรู้จักกับคำว่า “Gaming Gear” (“เกมมิ่งเกียร์”) เพื่อให้ท่านผู้อ่านได้เห็นถึงความแตกต่างและความสำคัญของอุปกรณ์ที่ถูกเรียกว่า “Gaming Gear”
เพราะผมมักจะถูกลูกค้าที่ยังไม่รู้จัก Gaming Gear ถามบ่อยๆว่า “ของพวกนี้มันดียังไง?” หรือไม่ก็ “แตกต่างกับของทั่วไปยังไง?” ซึ่งเป็นคำถามที่ตอบง่ายแต่เข้าใจยาก คือคนทั่วไปมักจะไม่เข้าใจว่า อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ธรรมดาทั่วไป กับ เกมมิ่งเกียร์ ต่างกันอย่างไร ผมก็มีเรื่องราวเกี่ยวกับ Gaming Gear อยากจะเล่าสู่กันฟัง แต่ก่อนที่ผมจะอธิบายลงลึกในรายละเอียดในตอนต่อๆไปเกี่ยวกับอุปกรณ์แต่ละตัว ผมอยากจะขออธิบายคร่าวๆเป็นบทนำดังนี้ครับ
เนื่องจาก “เกมคอมพิวเตอร์ในยุคปัจจุบัน” มีรูปแบบการเล่นที่ละเอียดซับซ้อนและมีความสมจริงสมจังมาก ทำให้เกิดความต้องการฮาร์ดแวร์ที่ใช้เทคโนโลยีที่สูงขึ้น อุปกรณ์ที่ใช้ควบคุมและป้อนคำสั่ง เช่นเมาส์ และคีย์บอร์ดทั่วไปจึงไม่สามารถตอบสนองความต้องการในการพิชิตเกมที่มีความซับซ้อนและต้องการความละเอียดความแม่นยำที่มากขึ้นได้ ด้วยเหตุนี้ Gaming Gear จึงถือกำเนิดขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการของนักเล่นเกมโดยเฉพาะ โดยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันมีอุปกรณ์มากมายที่ถูกพัฒนาเพื่อรองรับเกมต่างๆซึ่งถ้าจะนับกันตั้งแต่ยุคเกมคอนโซล 8 bit ก็คงนับได้เป็นหลักร้อยเลยทีเดียว ผมจึงจะไม่ขอย้อนอดีตไปไกลนักแต่จะขอกล่าวถึงอุปกรณ์เฉพาะในกลุ่มที่ใช้ร่วมกับคอมพิวเตอร์ในยุคปัจจุบันเป็นหลักก็แล้วกันนะครับ
Gaming Gear หรืออุปกรณ์สำหรับการเล่นเกม (เกมในที่นี้หมายถึงเกมคอมพิวเตอร์) สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 กลุ่มใหญ่ๆ ดังนี้ครับ
อุปกรณ์ที่ใช้ในการป้อนคำสั่งเพื่อใช้ควบคุมสั่งการเพื่อขับเคลื่อนให้ตัวละครในเกมแสดงบทบาทตามที่เราต้องการ กลุ่มนี้จะประกอบไปด้วย Mouse (เมาส์) , Keyboard (คีย์บอร์ด) , Keypad (คีย์แพด) , Joystick (จอยสติ๊ก) , Joypad (จอยแพด) , Motion sensing controller (ตัวตรวจจับความเคลื่อนไหว) นอกจากนี้ก็ยังมีชุดบังคับเกมแข่งรถ ชุดจำลองการควบคุมของนักบิน เป็นต้น
อุปกรณ์ที่ตัวเกมใช้สื่อสารกับผู้เล่น เช่น Headset (ชุดหูฟัง) , Speaker (ลำโพง) และนอกจากนี้ยังมี Monitor (จอภาพ) และยังรวมถึง Sound Card (ซาวด์การ์ด) สำหรับเกมคอมพิวเตอร์โดยเฉพาะด้วยครับ
อุปกรณ์ที่ใช้งานเพื่ออำนวยความสะดวกในการเล่นเกม หรือจะเรียกว่าเป็น Accesory หรืออุปกรณ์เสริมสำหรับ Gaming Gear ก็ได้ครับ ตัวอย่างเช่น Mouse Pad (แผ่นรองเมาส์) , Mouse Bungee (เมาส์บันจี้) , Cord Holder (ที่ล๊อคสายเมาส์) , แว่นตาสำหรับเล่นเกม , ถุงมือ , ที่รองข้อมือ
น่าจะพอเริ่มต้นรู้จักกับประเภทของ Gaming Gear กันดีขึ้นแล้วนะครับ แต่ผมยังไม่ได้กล่าวถึงประโยชน์ของ Gaming Gear เลย ก็ขออธิบายรวมๆไว้ก่อนนะครับว่า สำหรับอุปกรณ์เกมมิ่งเกียร์ ที่เราได้รู้จักกันไปแล้วนั้นมีความแตกต่างกับอุปกรณ์โดยทั่วไปที่เด่นชัดที่สุดคือประสิทธิภาพในการทำงานและฟังก์ชั่นการทำงานที่พิเศษมากขึ้น โดยอุปกรณ์เกมมิ่งเกียร์จะมีการใช้เทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพของอุปกรณ์ที่ดีกว่าอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ทั่วไป โดยจะเป็นเทคโนโลยีที่มีราคาแพงกว่า มีฟังก์ชั่นเพิ่มเติมในการควบคุมและป้อนคำสั่ง หรือในบางอุปกรณ์รุ่นใหม่ๆก็ยังสามารถปรับแต่งฟังก์ชั่นต่างๆได้ตามความต้องการของผู้ใช้ รวมถึงการโปรแกรมชุดคำสั่งลงไปเพื่อใช้งานได้หลากหลายเพิ่มขึ้น ทั้งนี้จะมีความแตกต่างกันไปในแต่ละอุปกรณ์ โดยสินค้าของแต่ละยี่ห้อก็มีจุดเด่นและมีข้อดีแตกต่างกันไป สำหรับตอนต่อๆไปผมจะมาอธิบายเพิ่มเติมแยกเป็นรายชิ้นสำหรับอุปกรณ์แต่ละอย่าง และความสามารถต่างๆที่มีในอุปกรณ์ Gaming Gear 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น