หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เกี่ยวกับ CPU INTEL และ AMD




เริ่มจาก INTEL 

-ข้อดี 

เรื่องการทำงานพวกโปรแกรมที่ต้องใช้งานประมวลผลสูงๆ เช่นโปรแกรมที่ต้อง Render เวลานาน Encode Media ทั้งหลาย พวกนี้เหมาะสมกับ Intel เพราะเค้ายัดคำสั่งเกี่ยวกับการทำงานซะเยอะแยะไปหมดจนใช้กันไม่หมด และเนื่องจากเป็น CPU ที่ครองตลาดมากกว่า เพราะลงทุนการโฆษณาไปมาก ทำให้เป็นที่รู้จักของเครื่อง Brand Name สำหรับ Office และ สำนักงานมาก ไปที่ไหนก็เจอ จนส่วนใหญ่กลายเป็นผูกขาดทางการตลาดไป และด้วยเหตุผลเพียงเพราะการตลาดที่มากกว่า โปรแกรมส่วนใหญ่จึงเขียนมา Support กับ Intel มากกว่า รวมไปถึง BenchMark ต่างๆด้วย แต่ต้องยอมรับว่า BenchMark บางตัวมันวัด CPU จริงๆครับ และไม่แปลกที่ Intel จะเหนือกว่าเพราะเค้าเขียนขึ้นมาวัดกันจริงๆ เช่น พวกโปรแกรม Pi หรือตัวอื่นที่วัดความสามารถ CPU ด้วย นี่คือข้อได้เปรียบทางการตลาดครับ และ intel ก็มีงบที่จะพัฒนาให้ก้าวหน้าเสมอ (ต้องยอบรับว่าถ้า Intel ไม่ยอมเอา Memory Controller มายัดตั้งแต่ C2D นะ ป่านนี้คงจะสูสี)

-ข้อเสีย 

เรื่องราคาครับแพง เพราะ Intel ใช้เงิน Promote ไปเยอะมาก จนผลตอบรับดีสุดท้ายก็เลยได้ทีขอคืน

ตามด้วย AMD

-ข้อดี

เรื่องการเล่นเกมส์และเขียน Code Program AMD จะมีจุดเด่นทั้ง 2 เรื่องนี้มาก ยิ่งเรื่องเขียนโปรแกรมที่ยังใช้จุดเด่นของ L1 และ L2 ในตัว CPU ในการ Execute AMD มีมากกว่าจึงใช้ประโยชน์จากตรงนี้ได้ดีกว่า และเรื่องความคุ้มค่าต่อราคาและค่าตัว รวมถึงประสิทธิภาพต่อความเร็วในหน่วย Ghz หรือ Mhz ทำให้เกิดความคุ้มค่าต่อการซื้อมาใช้งานตาม Home ครับ รวมถึงเรื่อง Memory Controller ที่แข็งแกร่ง (หากยังจำได้ Athlon 64 bit 3000+ ความเร็วแค่ 1.8 G แต่กลับแรงแซงหน้า Intel P4 3.0G และ PD ไปในตอนนั้น ตอนนั้นกราฟแรงมากๆ จริงไหมครับ ใช้งานจริงก็เร็วกว่า)

-ข้อเสีย 

เนื่องจากทาง AMD ไม่ได้ให้ความสนใจกับการโฆษณาเท่าไร ทำให้การใช้ชีวิตประจำวันของพนักงาน Office และบริษัทต่างๆที่ถูกโฆษณาจาก Intel ดึงดูด กลับใช้ Intel เป็นหลัก

คำศัพท์ของ CPU

1.Thread คือ หน่วยการทำงานย่อยที่อยู่ใน process มีการแบ่งปันทรัพยากรต่างๆ ในprocess นั้นๆ จุดประสงค์ของ Thread คือการเรียกใช้ CPU ให้เกิดประโยชน์สูงสุด Thread ทำให้การทำงานของโปรแกรมง่าย และมีประสิทธิภาพมากขึ้นและมีประโยชน์ต่อระบบที่มี multi-CPU หรือ multi-core เพราะสามารถเรียกใช้thread หลายๆ ตัวได้พร้อมๆ กัน


2.CPU หรือ หน่วยประมวลผลกลาง เป็นวงจรอิเลคทรอนิกส์ที่ทำงาน หรือประมวลผล ตามชุดของคำสั่งเครื่องจากซอฟต์แวร์
หน่วยประมวลผลเปรียบเสมือนเป็นสมองของคอมพิวเตอร์ ในการทำหน้าที่ตัดสินใจหรือคำนวณ จากคำสั่งที่ได้รับมา เช่น การเปรียบเทียบ การกระทำการทางคณิตศาสตร์


CPU ที่เเนะนำของค่าย INTEL

ระดับสูงมาก ๆ : I7X
ระดับสูง-กลาง : I5 GEN 4 - I3 ตัวท็อป
ระดับต่ำ-ประหยัด : I3 GEN 3 - CORE 2 DUO - PRENTUIM

CPU ที่เเนะนำของค่าย AMD

ทุกระดับผมเเนะนำ FX SERIES ครับ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น