หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

แนะนำ Software ที่จำเป็น






Microsoft Office





             ไมโครซอฟท์ ออฟฟิศ (อังกฤษ: Microsoft Office) เป็นชุดโปรแกรมสำนักงาน พัฒนาโดยไมโครซอฟท์ซึ่งสามารถใช้งานได้ในระบบปฏิบัติการไมโครซอฟท์ วินโดวส์ และแอปเปิล แม็คอินทอช ไมโครซอฟท์ ออฟฟิศยังมีการส่งเสริมให้ใช้บริการผ่านระบบเครื่องแม่ข่าย (Server) และ บริการผ่านหน้าเว็บ (Web Based) ในรุ่นใหม่ๆ ของไมโครซอฟท์ ออฟฟิศ เราจะเรียกมันว่า ระบบสำนักงาน (Office system) แทนแบบเก่าคือ ชุดโปรแกรมสำนักงาน (Office Suite) ซึ่งการเรียกว่า ระบบสำนักงานจะรวมการทำงานกับเครื่องแม่ข่ายเอาไว้ด้วย ในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2006 ที่ผ่านมา ไมโครซอฟท์ได้ประกาศเรื่อง "ไมโครซอฟท์ ออฟฟิศ 2007" ที่จะเปลี่ยนแปลงหน้าจอการใช้งาน (User Interface) และ รูปแบบไฟล์แบบ XML เป็นหลัก รุ่นเสถียรล่าสุด คือไมโครซอฟท์ ออฟฟิศ 2007 ซึ่งออกจำหน่ายในวันที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2550
ออฟฟิศรุ่นแรก เกิดขึ้นราวยุค 90 เมื่อออฟฟิศออกสู่ตลาด ทำให้เข้ามาแบ่งส่วนตลาดส่วนหนึ่งได้อย่างง่ายดาย จุดขายหลักของ ออฟฟิศคือราคาที่ถูกกว่า และสามารถเลือกซื้อเฉพาะที่ต้องการได้อีกด้วย โดยรุ่นแรกของออฟฟิศ ประกอบไปด้วย เวิร์ด เอกเซล และพาวเวอร์พอยท์ และยังมีรุ่น "โปร (PRO)" ที่จะรวม แอคเซส และ สเคสดูลพลัส เข้าไปด้วย

ในปัจจุบันได้มีการออกโปรแกรมไมโครซอฟท์ 2010 ออกมาเพื่อให้นักพัฒนานำไปพัฒนาให้ดีขึ้น แต่ยังไม่ได้วางจำหน่ายสำหรับบุคคลทั่วไป



โปรแกรมในชุดไมโครซอฟท์ ออฟฟิศ

  • ไมโครซอฟท์ เวิร์ด


ไมโครซอฟท์ เวิร์ด เป็นโปรแกรมที่นิยมในการประมวลผลคำ มีความสามารถในการจัดรูปแบบตัวอักษร ย่อหน้า ใส่รูปภาพ จดหมายเวียน และอื่นๆ อีกมากมาย
  • ไมโครซอฟท์ เอ็กเซล


ไมโครซอฟท์ เอ็กเซล เป็นโปรแกรมที่ใช้ในการจัดทำตารางงาน มีความสามารถในการคำนวณสูตรต่างๆ พร้อมทั้งฟังก์ชันที่ช่วยในการคำนวณทางคณิตศาสตร์อีกด้วย
  • ไมโครซอฟท์ แอคเซส


ไมโครซอฟท์ แอคเซส เป็นโปรแกรมฐานข้อมูล ที่เป็นที่นิยมสำหรับการทำงานในระดับสำนักงาน และ องค์กรขนาดเล็ก สามารถเก็บข้อมูล ประมวลผลข้อมูล ออกแบบฟอร์มเก็บข้อมูล พิมพ์รายงาน จัดทำเว็บไซต์ในการรับ/ส่ง ข้อมูล และยังสามารถเขียนกลุ่มโปรแกรม (Module) เพื่อใช้ในการทำงานได้
  • ไมโครซอฟท์ ฟรอนต์เพจ


ไมโค:รซอฟท์ ฟรอนต์เพจ เป็นโปรแกรมออกแบบเว็บเพจ ซึ่งมีความสามารถในการจัดการเว็บไซต์ ออกแบบโครงสร้างเว็บเพจ และติดต่อฐานข้อมูล ไมโครซอฟท์ แอคเซส
  • ไมโครซอฟท์ พาวเวอร์พอยต์


ไมโครซอฟท์ พาวเวอร์พอยต์ เป็นโปรแกรมนำเสนอผลงาน สามารถนำเสนอผลงานในแบบต่างๆ รวมถึงมีแม่แบบที่ช่วยผู้ใช้ใช้งานอย่างง่ายดาย และมีแอฟเฟ็คแบบต่างๆ ช่วยตกแต่งให้งานนำเสนอมีความสวยงาม
  • ไมโครซอฟท์ เอาท์ลุค


ไมโครซอฟท์ เอาท์ลุค เป็นโปรแกรมรับ/ส่งอีเมล มีความสามารถในการเชื่อมต่อเครื่องแม่ข่ายอีเมล แบบ IMAP, POP3 และ Microsoft Exchange Server
  • ไมโครซอฟท์ พับบลิชเชอร์


เป็นโปรแกรมคล้าย ไมโครซอฟท์ เวิร์ด เช่นกัน แต่จะเน้นไปทางด้านการสร้างศิลป์บนสิ่งพิมพ์ที่ใช้ในชีวิตประจำวันมากกว่า เช่น นามบัตร
  • ไมโครซอฟท์ วิซิโอ


ไมโครซอฟท์ วิซิโอ เป็นโปรแกรมที่ใช้ออกแบบแผนผัง แผนที่ต่างๆ


__________________________________________________________________________________________________________________________________


กลุ่มโปรแกรม Accessories




           Calculator : โปรแกรมเครื่องคิดเลข

           Command Prompt : ใช้งานคำสั่งดอส

           Connect to Projector : เชื่อมต่อเครื่องโปรเจคเตอร์

           Getting Started : เปิดหน้าจอต้อนรับของ Windows 7

           Math input panel : การวาดรูปทรง

           Notepad : โปรแกรมสมุดโน้ตสำหรับใช้บันทึกขึ้นความสั้นๆ

           Paint : โปรแกรมวาด และตกแต่งรูปอย่างง่าย

           Remote Desktop Connection : ควบคุมคอมพิวเตอร์ระยะไกล

           Run : เรียกโปรแกรมโดยตรง

           Snipping Tool : จับภาพบนหน้าจอ

           Sound Recorder : บันทึกเสียง

           Sticky Note : บันทึกข้อความและเสียงเตือนความจำ

           Sync Center : ซิงค์โครไนซ์ข้อมูลระหว่างคอมพิวเตอร์กับอุปกรณ์มือถือ

           Windows Explorer : หน้าต่างเปิดดูไฟล์และโฟลเดอร์

           Windows Mobility Center : ปรับแต่งระบบพลังงานสำหรับเครื่องโน้ตบุ๊ก

           Wordpad : โปรแกรมใช้สร้างเอกสารอย่างง่าย

_________________________________________________________________________________

Web Brouser




           เว็บเบราว์เซอร์ (อังกฤษ: web browser) เบราว์เซอร์ หรือ โปรแกรมค้นดูเว็บ คือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ที่ผู้ใช้สามารถดูข้อมูลและโต้ตอบกับข้อมูลสารสนเทศที่จัดเก็บในหน้าเวบที่สร้างด้วยภาษาเฉพาะ เช่น ภาษาเอชทีเอ็มแอล ที่จัดเก็บไว้ที่ระบบบริการเว็บหรือเว็บเซิร์ฟเวอร์หรือระบบคลังข้อมูลอื่น ๆ โดยโปรแกรมค้นดูเว็บเปรียบเสมือนเครื่องมือในการติดต่อกับเครือข่ายคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ที่เรียกว่าเวิลด์ไวด์เว็บ
เว็บเบราว์เซอร์ตัวแรกของโลกชื่อ เวิลด์ไวด์เว็บ  ขณะเดียวกันเว็บเบราว์เซอร์ที่นิยมมากที่สุดในปัจจุบันคือ กูเกิลโครม


ประวัติ
          ทิม เบอร์เนิร์ส-ลี จากศูนย์วิจัยเซิร์น ได้คิดค้นระบบไฮเปอร์เท็กซ์ โปรแกรมค้นดูเว็บตัวแรกมีชื่อว่า เวิลด์ไวด์เว็บ แต่เว็บได้รับความนิยมอย่างจริงจังเมื่อ ศูนย์วิจัยเอ็นซีเอสเอ (NCSA) ของมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ เออร์แบนา-แชมเปญจน์ สหรัฐอเมริกา ได้คิดโปรแกรม โมเสก (MOSAIC) ซึ่งเป็นโปรแกรมค้นดูเว็บเชิงกราฟิก หลังจากนั้นทีมงานที่ทำโมเสกก็ได้ออกไปเปิดบริษัทเน็ตสเคป


มาตรฐาน
          โปรแกรมค้นดูเว็บเชื่อมโยงกับเว็บเซิร์ฟเวอร์ผ่านมาตรฐานหรือโพรโทคอลการรับส่งข้อมูลแบบ เอชทีทีพี ในการส่งหน้าเว็บ หรือเว็บเพจ ปัจจุบันเอชทีทีพีรุ่นล่าสุดคือ 1.1 ซึ่งสนับสนุนโดยโปรแกรมค้นดูเว็บทั่วไป ยกเว้นอินเทอร์เน็ตเอกซ์พลอเรอร์ที่ยังสนับสนุนไม่เต็มที่
ที่อยู่ของเว็บเพจเรียกว่ายูริเอล หรือยู บีซี ซึ่งรูปแบบมักจะเริ่มต้นด้วยคำว่า http:// สำหรับการติดต่อแบบเอชทีทีพี โปรแกรมค้นดูเว็บส่วนมากสนับสนุนการเชื่อมต่อรูปแบบอื่นนอกจากนี้ เช่น ftp:// สำหรับเอฟทีพี (FTP) https:// สำหรับเอชทีทีพีแบบสนับสนุนการเข้ารหัสข้อมูลเพื่อความปลอดภัย เป็นต้น
รูปแบบของไฟล์สำหรับเว็บเรียกว่าเอชทีเอ็มแอล (HTML) และสนับสนุนไฟล์รูปแบบอื่นๆ เช่น รูปภาพ (JPG, GIF, PNG) หรือเสียง เป็นต้น


Web browser มีอะไรบ้าง


  • Web browser ที่เป็นที่นิยมและใช้งานกันอย่างแพร่หลาย มีดังนี้ 
  • Internet Explorer
  • Mozilla Firefox
  • Google Chrome
  • Safari
__________________________________________________________________________________________________________________________________

VLC Mediaplayer

สาเหตุที่เราใช้โปรแกรมนี้นะครับ ก็เพราะว่า มันเป็นโปรแกรมที่ดูหนังHDได้ และยังสามารถดูได้แทบทุกไฟล์อีกครับ




วีแอลซีมีเดียเพลเยอร์


วีแอลซีมีเดียเพลเยอร์ (อังกฤษ: VLC media player) คือโปรแกรมเล่นไฟล์สื่อเช่นเพลงและภาพเคลื่อนไหวได้หลายสกุล รวมทั้งไฟล์ที่เล่นบนมือถือ พัฒนาโดยโครงการ วิดีโอแลน (VideoLAN) โดยเป็นซอฟต์แวร์เสรีที่ใช้สัญญาอนุญาตแบบ GPL สำหรับเล่นไฟล์มีเดียต่างๆ โดยโครงการวิดีโอแลน



วีแอลซีมีเดียเพลเยอร์เป็นซอฟต์แวร์เล่นไฟล์สื่อคุณภาพสูง รับชมภาพและเสียง บันทึกภาพและเสียง และการถ่ายทอดแบบสตรีม ซึ่งสนับสนุนไฟล์ในหลายๆประเภท ที่รู้จักกันดีเช่น วีซีดี ดีวีดี และการสตรีม โพรโทคอล และยังสามารถสตรีมระหว่างเน็ตเวิร์ก และยังสามารถแปลงไฟล์ได้อีกด้วย วีแอลซี ย่อมาจาก วิดีโอแลน ไคลเอนต์ (VideoLan Client) และยังรองรับระบบปฏิบัติการที่หลากหลาย เช่น ไมโครซอฟท์ วินโดวส์ Mac OS X BeOS BSD Solaris มีผู้ดาวน์โหลดวีแอลซี เวอร์ชัน 0.8.5 มากกว่า 30 ล้านคน นับเป็นคู่แข่งจากค่ายโอเพนซอร์ซที่สำคัญกับวินโดว์มีเดียเพลเยอร์

คุณสมบัติ
  • เล่นไฟล์ได้หลายสกุล โดยเฉพาะไฟล์บนมือถือ
  • โปรแกรมมีขนาดเล็กใช้งานง่าย
  • เป็นโปรแกรมฟรีไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ
  • มีเมนูภาษาไทย
___________________________________________________________________________________________________________________

Nod32
          
            NOD32 Antivirus System (โปรแกรม กำจัดไวรัส ที่สามารถอัพเดทข้อมูลไวรัสตัวใหม่ได้แบบอัตโนมัติตลอดเวลา และยังใช้เวลาในการอัพเดทน้อยมาก) : ด้วยความสามารถของ NOD32 สำหรับ Windows ที่จะปกป้องคุ้มครองคอมพิวเตอร์ที่บ้านของคุณ , คุณจะไม่ต้องกังวลกับไวรัสที่น่ารำคาญอย่าง Netsky , Mydoom และ Lovebug อีกต่อไป NOD32 จะปกป้องคุณ

           NOD32 ใช้งานได้ง่ายและให้ความปลอดภัยระดับองค์กรที่บ้านของท่าน หลังจากที่ติดตั้งเสร็จสิ้น AMON ผู้ดูแลตรวจสอบระบบตลอดเวลา จะทำงานอยู่ด้านหลัง ช่วยให้คอมพิวเตอร์ของคุณปลอดภัย IMON ผู้ดูและตรวจสอบอีเมล์ จะสแกนทุกๆเมล์ที่คุณรับ และตรวจหาไวรัสและทำการกำจัดก่อนที่ไวรัสจะมีโอกาสเข้ามาและทำร้ายเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณ และเมื่อมีการอัปเดทใหม่ๆเข้ามา , NOD32 จะทำการอัปเดทโดยอัตโนมัติ ให้คุณมั่นใจว่าคุณจะมีฐานข้อมูลไวรัสล่าสุด ...

          NOD32 สำหรับ Windows ได้มอบการป้องกันไวรัสชั้นยอดให้กับผู้ใช้ทั่วไป และไฟล์เซิรฟ์เวอร์. NOD32 สำหรับ Windows จะดูแลระบบไฟล์ทั้งหมดอยู่ตลอดเวลา และสแกนอีเมล์ที่ติดไวรัสก่อนที่เข้ามาในระบบ และยังใช้ Advanced Heuristics ซึ่งทำให้ NOD32 สามารถตรวจจับไวรัสและหยุดการทำงานของไวรัสพวกนั้นก่อนที่จะมีฐานข้อมูลเกี่ยวกับไวรัสตัวนั้นออกมา

          ในขณะนี้ , NOD32 ถือเป็นผู้นำในการได้รับรางวัลการตรวจจับได้ 100 % มากกว่าระบบป้องกันไวรัสอื่น.กว่า 6 ปีที่ NOD32 ไม่พลาดการตรวจจับไวรัส In-The-Wild แม้แต่ตัวเดียวในการทดสอบของ Virus Bulletin ...

Program Advantages (จุดเด่นของโปรแกรมนี้) :จุดเด่นของ NOD32 Antivirus System อยู่ที่ตัวโปรแกรมมีขนาดเล็ก ทำให้- ใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน - อัพเดตได้เร็ว เพราะไฟล์มีขนาดเล็กเพียงประมาณ 2 KB เท่านั้น - ตรวจสอบไวรัสได้อย่างรวดเร็ว ถูกต้องและแม่นยำ- ใช้ทรัพยากรระบบน้อยมาก ไม่ทำให้เครื่องทำงานช้าลง- ใช้ได้กับ Windows 95/98/ME/2000/XP
_________________________________________________________________________________

WinRAR

           WinRAR คือซอฟต์แวร์ประเภท Archive Manager เกิดมาเพื่อจัดการไฟล์ RAR, Zip, CAB, TAR, GZ, 7Z โดยเฉพาะ มีหน้าที่จัดการบีบอัดไฟล์และการระเบิดไฟล์(แตกไฟล์) การบีบอัดไฟล์หรือย่อไฟล์ ก็คือการเอาไฟล์หลายๆ ไฟล์หรือโฟลเดอร์หลายๆ โฟลเดอร์มาเก็บไว้ที่ไฟล์ .rar ไฟล์เดียว และบีบให้ไฟล์มีขนาดเล็กลงอย่างไม่น่าเชื่อ, การแบ่งไฟล์ที่มีขนาดใหญ่เป็นส่วนๆ เพื่อให้สะดวกต่อการแชร์ไฟล์ และยังสามารถตั้งรหัสผ่านไฟล์ที่มีความเป็นส่วนตัวได้

            โปรแกรม WinRAR ได้รับความนิยมสูงในฝั่งของผู้ใช้ Windows OS แต่คนที่ใช้ Mac OS นั้นลงโปรแกรมนี้ไว้ก็มีประโยชน์ไม่น้อย นอกจากการแตกไฟล์ .rar, .zip ได้แล้ว คุณอาจจำเป็นต้องใช้ WinRAR บีบย่อไฟล์และแบ่งเป็นส่วนๆ ซึ่งงานในส่วนนี้เหมาะสำหรับมืออาชีพหรือซับซ้อนมากขึ้น ก็จะหาโปรแกรมเฉพาะที่ตอบโจทย์ของเค้าได้ครับ ผมแนะนำ WinRAR สำหรับ OS อีกตัวครับ
WinRAR เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสูง ด้วยฟังก์ชันเพิ่มเติมหลายตัวที่จะช่วยคุณจัดเก็บไฟล์จัดการไฟล์บีบอัดของคุณ

ฟังก์ชันของ WinRAR
  1. ฟังก์ชันสำหรับซ่อม Archive ไฟล์ที่เสียหาย
  2. การสร้างไฟล์แบบ Self-Extract (SFX) หรือการบีบไฟล์แบบไม่ต้องอาศัยโปรแกรมใดๆ ในการแตกไฟล์อีก
  3. การบีบอีด/แตกไฟล์ข้อมูลโดยทั่วไป
  4. การ Split ไฟล์ออกเป็นส่วนๆ คือการแบ่งไฟล์ออกเป็นส่วนย่อยๆ เพื่อจุดประสงค์บางอย่าง เช่นแบ่งใส่แผ่น Floppy disk ฯลฯ
  5. การใส่ Password แบบ 128 bit เพื่อความปลอดภัยของข้อมูล
  6. ระบุความเป็นจ้างของไฟล์โดยการประกาศลายเซ็นและบอกรายละเอียดไฟล์ส่วนตัวของคุณได้
  7. เปลี่ยนหน้ากากหรือเปลี่ยนธีมได้



         WinRAR เป็น Shareware ซึ่งหมายความว่าคุณมีโอกาสทดสอบใช้งานโปรแกรมนี้ฟรี 40 วัน ซึ่งถ้าคุณซื้อ License แท้มาใช้ ก็จะเพิ่งขีดความสามารถในการใช้งานของคุณมากขึ้นเช่นการเลือกภาษาหลักของโปรแกรม เป็นต้น
_________________________________________________________________________________

Format Factory


         โดยโปรแกรม Format Factory นี้ถูกพัฒนาโดย Formatoz ซึ่งทางผู้พัฒนาได้พัฒนาโปรแกรม Format Factory ให้คนทั่งไปได้ใช้กันแบบฟรี ๆ เลยโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น โดยถ้าเราอยากสนับสนุนโปรแกรมดี ๆ อย่างนี้ให้มีการพัฒนาต่อไปเรื่อย ๆ เราก็สามารถบริจากเงินได้ที่นี่  Donate for Formatoz และโปรแกรมแปลงไฟล์ Format Factory ตัวนี้มีผู้ใช้มากกว่า 200 ประเทศทั่วโลก เพราะฉะนั้นถ้าโปรแกรมนี้ไม่ดีจริงก็คงจะไม่สามารถครองใจผู้ใช้งานได้มาก ขนาดนี้


ความสามารถในการแปลงไฟล์ของ Format Factory
- สามารถแปลงไฟล์มีเดียทั่วไปให้เป็น MP4/3GP/MPG/AVI/WMV/FLV/SWF.
- สามารถแปลงไฟล์เสียงทั่วไปให้เป็น  MP3/WMA/AMR/OGG/AAC/WAV.
- สามารถแปลงไฟล์รูปทั่วไปให้เป็น JPG/BMP/PNG/TIF/ICO/GIF/TGA.
- สามารทำการ Rib DVD ให้ไปเป็น ไฟล์วีดีโอ /สามารถ  Rib ซีดีเพลง ให้เป็น audio file
-ไฟล์ MP4 ที่โปรแกรม Format Factory สามารถรองรับคือ iPod/iPhone/PSP/BlackBerry format.
- รองรับไฟล์รูปแบบ RMVB,Watermark, AV Mux.

คุณสมบัติของโปรแกรม  Format Factory
1. รองรับ/สนับสนุนการแปลงไฟล์ ที่นิยมกัน เช่น วีดีโอ/ไฟล์เสียง/ไฟล์รูปภาพ เเละอื่น ๆ
2. สามารถซ่อมแซมไฟล์วีดีโอและออดิโอที่เสียหายได้
3. สามารถลดขนาดของไฟล์มัลติมีเดียได้
4. รองรับไฟล์ที่ใช้สำหรับ  iphone และ ipod
5. สามารถจัดการกับไฟล์รูปภาพได้ เช่น  Zoom,Rotate/Flip,tags
6. สามารถริปดีวีดีได้ (DVD Ripper)
7. รองรับภาษามากถึง 56 ภาษา
_________________________________________________________________________________

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น